Pagani Automobili S.p.A. บริษัทผู้ผลิตซูเปอร์คาร์และคาร์บอนไฟเบอร์สัญชาติอิตาลี ก่อตั้งในปี 1992 โดย Horacio Pagani ชาวอาเจนติน่าอดีตผู้จัดการฝ่ายออกแบบและวิจัยวัสดุโครงสร้างของ Lamborghini โดยมีโรงงานหลักตั้งอยู่ที่เขต San Cesario sul Panaro เมือง Modena ประเทศอิตาลี
Horacio Pagani ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในฐานะนักออกแบบที่เคยฝากผลงานไว้กับซูเปอร์คาร์ค่ายกระทิงดุ Lamborghini Diablo เขามีความสนใจในเรื่องของรถมาตั้งแต่เด็กและออกแบบรถแข่งคันแรกสำเร็จเมื่ออายุ 20 ปี จากนั้นเขาได้ฝึกฝนตัวเองอย่างหนักตามโครงการอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างๆ จนทำให้นักแข่งรถชื่อดังชาวอาเจนติน่า Juan Manuel Fangio ชื่นชมในผลงานของเขา จึงผลักดัน Pagani ให้เข้าสู่วงการอุตสาหกรรมซูเปอร์คาร์ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งมีบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Lamborghini และ Ferrari ตั้งอยู่
ด้วยการสนับสนุนของ Fangio และด้วยความสามารถของ Pagani ทำให้เขาได้รับการคัดเลือกเข้าทำงานในบริษัท Lamborghini ด้วยตำแหน่งช่างกล ต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายออกแบบและวิจัยวัสดุโครงสร้าง อีกทั้งยังช่วยออกแบบและผลิตรถ LMA Jeep, Jalpa, Countach Evoluzione และ Golf Caddy
Pagani มีความสนใจในเรื่องคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เขาได้ศึกษาและทำการพัฒนาจนสำเร็จในปี 1988 และนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และในปีเดียวกัน Pagani ได้ก่อตั้งบริษัท Pagani Composite Research เพื่อการวิจัยส่วนประกอบรถยนต์ ซึ่งบริษัทนี้ทำงานร่วมกับบริษัท Lamborghini ในหลายโปรเจครวมถึงการออกแบบรถต้นแบบ Lamborghini L30, Lamborghini Diablo, และ Lamborghini P140 เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของ Lamborghini Countach
ด้วยประสบการณ์ที่มากขึ้นทำให้ Pagani มีความมั่นใจในการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง จึงเริ่มสร้างโปรเจค C8 ขึ้นมาเพื่อการผลิตรถสปอร์ตที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเครื่องบินรบและอาศัยโครงสร้างพื้นฐานของรถแข่ง Mercedes-Benz Silver Arrows และยังเสริมเอกลักษณ์ให้โดดเด่นด้วยการรวมท่อไอเสียทั้ง 4 ท่อเป็นกลุ่มอยู่ด้านหลังรถ ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อโปรเจค C8 เป็นชื่อ Fangio F1 เพื่อเป็นเกียรติแก่ Juan Manuel Fangio ในการเป็นแชมป์ฟอร์มูล่าวัน 5 สมัย
จากนั้น Pagani ได้ก่อตั้งบริษัท Modena Design ในปี 1991 เพื่อขยายสายงานทางด้านการออกแบบ วิศวกรรม ดูแลด้านการออกแบบรถต้นแบบ และสร้างทีมรถแข่ง ต่อมาเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Pagani Automobili S.p.A. และเริ่มลงมือสร้างรถต้นแบบ Fangio F1 จนสำเร็จ และในปี 1993 ได้นำไปทดลองขับพร้อมกับผลลัพธ์ที่น่าพอใจ Fangio จึงนำโปรเจครถแข่ง Fangio F1 ไปเสนอกับบริษัท Daimler AG และบริษัทในเครืออย่าง Mercedes-AMG ซึ่งได้การตอบรับที่ดีด้วยการสนับสนุนเครื่องยนต์ V12 DOHC ซึ่งผลิตให้กับ Fangio F1 โดยเฉพาะ
ในปี 1995 Fangio ผู้ที่สนับสนุน Pagani มาโดยตลอดได้ถึงแก่กรรม Pagani จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก Fangio F1 เป็น Pagani Zonda C12 ซึ่งคำว่า Zonda เป็นชื่อของลมร้อนที่เกิดในเมือง Andes ประเทศอาเจนติน่า และได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 ที่งานมอเตอร์โชว์กรุงเจนีวา รวมระยะเวลาที่สร้างและพัฒนา Pagani Zonda เป็นเวลาทั้งหมด 7 ปี
Mercedes-AMG ได้นำ Pagani Zonda มาพัฒนาเพิ่มเติมอีก 2 รุ่นคือ Pagani Zonda F ที่นำเครื่องยนต์ Mercedes-Benz M120 7.3 ลิตร มาเพิ่มความแรงให้กับ Zonda และอีกรุ่นคือ Pagani Huayra ที่ใช้เครื่องยนต์ M158 ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ Mercedes-Benz SL65 AMG Black Series แต่ Pagani ขอให้ลดรอบเทอร์โบลงและปรับปรุงเรื่องการตอบสนองให้มากขึ้น
ถึงแม้ว่า Pagani Automobili S.p.A. จะเป็นบริษัทเอกชนที่ไม่ได้อยู่ในการครอบครองของบริษัทใหญ่เหมือนกับซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่นๆ แต่การทำงานของ Pagani Automobili S.p.A. มักจะทำงานควบคู่ไปกับบริษัท Daimler AG อยู่เสมอโดยเฉพาะบริษัทลูกในเครืออย่าง Mercedes-AMG
ด้วยความสามารถด้านการออกแบบของ Horacio Pagani นอกจากจะฝากผลงานไว้กับซูเปอร์คาร์แล้ว เขายังออกแบบโชว์รูมของ Pagani ที่เราเห็นกันทุกวันนี้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น